line-logo

ใช้ระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มแบบ SaaS ดีกว่าจ้างพัฒนาเองอย่างไร

Last Updated: 27 ธ.ค., 2022 By Privage

ธุรกิจขนาดใหญ่จะคุ้นเคยกับการจ้างพัฒนา Software, website หรือ Mobile application สำหรับระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มก็เหมือนกัน ในช่วงปี 2016 - 2020 ถือว่าเป็นยุคทองเช่นเดียวกัน เนื่องจากระบบสมาชิกสำหรับธุรกิจ B2C ขนาดกลาง - ใหญ่ สามารถจัดการอย่างเป็นระบบได้เป็นครั้งแรกผ่าน Smartphone ซึ่งลูกค้าทุกคนต่างพกติดตัว ทำให้เกิดกระแสการจ้างพัฒนาโมบายแอปฯ บัตรสมาชิกเป็นวงกว้าง

เมื่อเวลาผ่านไปด้วยเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง จึงทำให้ทุก Mobile จะต้องอัพเดตอยู่เสมอ จนเกิดเป็นต้นทุนระยะยาวในการพัฒนาโมบายแอปฯ ทำให้หลายธุรกิจต้องล้มเลิกไป จึงเกิดรูปแบบการบริการแบบระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มแบบ Software as a service (SaaS) ขึ้น วันนี้เราจะดูความหมาย และดูกันว่า SaaS ดีกว่าการจ้างพัฒนาเองอย่างไร

SaaS คือการให้บริการที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงโปรแกรมต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องลำบากดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดเครื่องไว้ รวมถึงชำระเงินตามที่ใช้จริง

ไม่ต้องปวดหัวในการคุมงานพัฒนา Software

หากธุรกิจเคยจ้างพัฒนา Software จะทราบว่าเป็นกระบวนการที่ยุ่งยาก และใช้เวลาในการพัฒนาเป็นหลักปี ทำให้จะต้องมีการประสานงานกับผู้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ผู้จ้างต้องแบกรับความเสี่ยงในการพัฒนาเอง ในขณะที่ระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มแบบ SaaS เพียงแค่ชำระเงินก็สามารถนำ Solution ไปใช้งานได้เลย

เช่า จ่ายถูกกว่า

SaaS เนื่องจากเป็นบริการที่อยู่บน Internet ทำให้สามารถแบ่งชำระเป็นรายเดือน และไม่มีต้นทุนในการ setup ทีสูงเหมือนกับจ้างพัฒนา Software ด้วยตัวเอง โดย SaaS ส่วนใหญ่จะเน้นการชำระเงินตามที่ใช้งานจริง ทำให้สามารถแบ่งจ่ายได้ หากไม่ตรงกับความต้องการก็สามารถยกเลิกการชำระเงินได้ทันที

ระบบอัพเดตตลอดเวลา ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ด้วยความที่ระบบอยู่บนอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้พัฒนาสามารถพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติมเข้าไปได้ตลอดเวลา เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนผู้พัฒนาก็จะอัพเดตให้ทันทีอัตโนมัติ

โดยสรุปการซื้อ SaaS มีข้อดีตรงที่มีความยืดหยุ่นกว่า หากไม่ตรงกับความต้องการลูกค้าธุรกิจก็สามารถยกเลิกบริการได้เลย ทำให้ต้นทุนในการเริ่มใช้งานไม่สูง

Privage - เป็นระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มออนไลน์ บน Line OA ที่เป็นลักษณะบริการแบบ Software as a service (SAAS) โดยลูกค้าธุรกิจสามารถสมัครทดลองใช้งานได้ฟรีตลอดไปที่ app.privageapp.com เมื่อสมาชิกของธุรกิจมีมากขึ้น จึงค่อยชำระตามที่ใช้งานจริง โดยลูกค้าสามารถดูราคาค่าใช้บริการตาม Plan ใน workspace ได้เลยครับ