line-logo

จากโมบายแอปฯของตัวเองสู่ยุคระบบบัตรสมาชิก สะสมแต้มบน Line official account

Last Updated: 27 ธ.ค., 2022 By Privage

ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา หลายธุรกิจขนาดใหญ่ต่างปรับตัวแข่งขันกันเพื่อครองใจฐานลูกค้าเดิมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ การสื่อสารที่ทำได้ง่ายขึ้น ในยุคที่ลูกค้ามี Smartphone กันทุกคน โมบายแอปฯบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่น่าลงทุนตลอดมา

เห็นได้จากการเปิดตัวโมบายแอปฯในเกือบจะทุกแบรนด์ตลอด ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง 7-Eleven, Blue Card App, Big C, Starbuck, 1One Card ของ Central หรือแม้กระทั่ง Supermarket อย่าง Foodland ก็เปิดตัวโมบายแอปฯ 366 Rewards

ด้วยความที่สามารถจัดการได้ง่าย หลายสาขา รองรับสมาชิกได้เป็นหลายล้านคนอย่างเป็นระบบ และปราศจากการทุจริต ทำให้ตลาด CRM (Customer relation management) ในรูปแบบโมบายแอปฯคึกคักเป็นอย่างมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา

แม้ว่าจะง่ายในการจัดการสำหรับธุรกิจ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโมบายแอปฯนั้นกลับมีความยาก และเข้าถึงได้ยากมากต่อลูกค้าหรือผู้บริโภค เนื่องจากการโหลดแอปฯต้องใช้เวลาและความพยายาม อีกทั้งธรรมชาติของแอปฯที่ไม่ได้เป็นแอปฯที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง Social network ทำให้มักเป็นตัวเลือกแรกในการลบแอปฯทิ้งออกจากโทรศัพท์อยู่เสมอ ทำให้หลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดเล็ก ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ปี 2562 เป็นปีที่มี Movement สำคัญจาก Line แอปฯแชทยอดนิยมในประเทศไทย ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการ CRM อย่างมาก นั่นคือการเปิดตัว Chat bot, Chat API, Rich Menu รวมถึงการเชื่อมต่ออื่นๆกับ Line Official Account ทำให้นักพัฒนาสามารถนำ Line ไปประยุกต์กับ Solution อื่นๆได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม

นำโดย Gon Gang ของบาร์บีคิวพลาซ่า ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ผู้เขียนได้ทดลองใช้ด้วยตัวเองแล้วพบว่าลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก ด้วยความที่ Line เป็นแอปฯที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ทำให้สามารถเป็นสมาชิกได้ทันที โดยไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่มเติม สามารถสะสมแต้มผ่านการแจ้งเบอร์โทรศัพท์โดยได้แต้มทันทีแบบ Real time จากนั้นนำแต้มที่ได้รับมาแลกคูปองเก็บลง Wallet จะใช้เมื่อไรก็ได้ เนื่องจากเชื่อมต่อกับระบบการขายหน้าร้านแบบสมบูรณ์

อาจเรียกได้ว่าเป็นจุดร่วมระหว่างความง่ายต่อการจัดการสมาชิกสำหรับธุรกิจและง่ายต่อการเข้าถึงของผู้บริโภคที่เป็นสมาชิกอย่างแท้จริง

Privage App บริษัทผู้พัฒนาระบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มออนไลน์กว่า 5 ปี ด้วยลูกค้าธุรกิจมากกว่า 100 ธุรกิจทั่วประเทศ เรานำความสามารถทั้งหมดในการจัดการสมาชิกสำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงใหญ่ ย้ายมาบนแพลตฟอร์ม Line ด้วยเช่นกัน

สำหรับธุรกิจที่ต้องการ Solution ในการจัดการระบบสมาชิกแบบธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นระบบบัตรสมาชิก สะสมแต้ม แบบหลายสาขา หรือแม้กระทั่งการขายบัตรสมาชิก ผ่าน Line Official Account แบบบาร์บีคิวพลาซ่า ในราคาที่จับต้องได้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ line.privageapp.com

Image reference: Business photo created by tirachardz - www.freepik.com